BREAKING NEWS

Category 5

Category 6

Category 7

Category 1

Category 2

Category 3

Category 4

Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

Lấy tin tự động từ website khác đưa lên website mình với WP Pipes

WP Pipes là một plugin khá hay made in Viet Nam, với tính năng lấy tin tự động chỉ bằng những thao tác đơn giản. Trước đây mình có sử dụng qua một số phần mềm cả có phí nhưng không hài lòng lắm về tính năng, nhưng khi sử dụngWp Pipes mình mới thấy được những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho người sử dụng, tính tương tác cao, dễ sử dụng và thông minh là những điểm làm cho WP Pipes trở thành một plugin lấy tin tự động hàng đầu hiện nay cho WordPress.
Bắt nguồn từ một extention của Joomla, Wp Pipes mang trên mình những thứ tinh túy nhất từ extention phát triển lâu đời của Joomla, cộng đồng WordPress rất tự hào khi có một plugin việt tuyệt với như vậy. WP pipe có nhiều kiểu lấy bài nhưng ở đây mình chỉ giới thiệu được đến các bạn kiểu lấy bài miễn phí  là lấy bài theo RSS của website.

 Một số chức năng nổi bật của WP Pipes

  • Import Pipes file: Dùng để Import một file .Pipe đã được tạo sẵn, có thể do bạn mua hoặc do backup từ trước
  • Control CronJob: Dùng để lập lịch lấy tin tự động, cài đặt chức năng này sẽ ảnh hưởng tới tốc độ của host cũng như băng thông và thời gian lấy tin, các bạn cần cài đặt cẩn thận.
  • Tự động lấy tin tức qua Rss theo lịch trình
  • Lấy tin cả các website không có Rss, bằng một plugin mở rộng
  • Lấy tin thông minh, bóc tách tin tức bằng các lệnh “Parser Code”
  • Hỗ trợ nhiều plugin mở rộng, có thể lấy tin từ nhiều nguồn không hỗ trợ hoặc các chức năng khác nữa theo yêu cầu …
  • Hỗ trợ Import bài viết qua file CVS
  • Tự động đăng được lên cả các mạng xã hội
Ở trong Pipes, mọi thứ sẽ bắt đầu từ SOURCE và kết thúc là DESTINATION, bạn sẽ chọn source là Rss hay bất kì cái gì và kết thúc ghi vào cơ sở dữ liệu và xuất ra cho người đọc xem sẽ là Destination.

Cài đặt plugin

Sau khi cài đặt xong các bạn sẽ thấy một menu mới teng tên là PIPES trong admin, các bạn sẽ bắt gặp giao diện đầu tiên của nó như sau:
all pipe
– Tạo mới một new pipe: bạn click vào creat a new pipe để thêm một pipe lấy tin tự động từ nguồn RSS
new pipe
Với giao diện của WP Pipes có hình hướng dẫ rất cụ thể và dễ hình dung
  • Bắt đầu là pipe come bạn chọn RssReader
  • Kết thúc bên tay trái bạn chọn category chứa bài
Cấu hình lấy nội dụng bài như hình sau:
cài đăt lấy nội dung
Tiếp theo tại phần Test this Pipe nhấn vào cái mũi tên chọn Test in Update Mode để kiểm tra các bước thực hiện đúng chưa.
test
Kết quả sau khi bấm test thành công
result
Nhấn vào view để xem thành quả bài viết của bạn được lấy như thế nào, nhấn vào edit để sửa bài viết đó.
Và cuối cùng nhấn Save để lưu lại toàn bộ thiết lập và theo dõi tiếp seri bài viết về các plugin cần thiết cho website lấy tin tự động nhé.

Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo facebook chỉ với 6 chỉ số quan trọng nhất

Chào cả nhà, dạo gần đây Facebook mới update giao diện của trình quản lý quảng cáo (Facebook Ads Manager) và bổ sung thêm nhiều tính năng mới phân tích các chỉ sốquảng cáo 1 cách trực quan nhất. Mình thích làm việc với các con số và cũng thích ngắm sự biến động của nó từng ngày, nên với lần update này, mình khá hài lòng về cách thức báo cáo mới.
Giao diện báo cáo mới của trình quản lý quảng cáo

Nếu như các bạn mở vào Cột tùy chỉnh trong mỗi một quảng cáo để xem các số liệu, thực sự một người mới bắt đầu làm quảng cáo sẽ hơi sốc 1 chút vì có quá nhiều số liệu cần quan tâm và mấy ai hiểu được hết 100% số liệu đó. Mỗi chỉ số đều có giải thích bên cạnh nhưng bạn biết đấy nếu nhà quảng cáo hiểu đc rõ ràng quá thì Facebook làm sao lấy được tiền của chúng ta. Nghía qua 1 chút các chỉ số khi bấm vào Tùy chỉnh cột báo cáo dưới đây:
Các chỉ số trong cột tùy chỉnh báo cáo Facebook Ads

Không phải là ít số liệu đúng ko? Và ngày hôm nay mình sẽ dành thời gian phân tích cho các bạn 6 chỉ số trong mớ hàng trăm chỉ số kia quyết định đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của bạn. Đây là những chỉ số mình có thể khẳng định 80% nói lên hiệu quả của 1 chiến dịch quảng cáo không chỉ riêng Facebook mà Google cũng đã và đang áp dụng quy tắc này để đưa ra các báo cáo cho nhà quảng cáo. Mình cũng đã đọc chắc đến cả trăm diễn đàn bài viết về hiểu đúng các chỉ số quảng cáo nhưng đa phần họ chỉ dừng lại ở giải nghĩa thuật ngữ chứ không cho chúng ta biết được mối quan hệ giữa chúng, và nhìn các chỉ số đó mình biết điều gì đang xảy ra.
Nào hãy cùng bắt đầu với chỉ số quan trọng nhất .
1. CTR – Click Through Rate (Tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo) Chỉ tiêu đo lường sự quan tâm của quảng cáo
CTR có thể nói là một chỉ số khá phổ biến trong mọi công cụ quảng cáo online mà nhà quảng cáo phải năm được. Chỉ số này thể hiện 2 yếu tố cô cùng quan trọng là lượt hiển thị (impression) và số lượt bấm (click) vào quảng cáo trong bất cứ một chiến dịch nào.
Công thức: CTR = (Click/ Impression) x 100%
Mình đưa CTR lên đầu chính là vì đối tượng mục tiêu của quảng cáo thực hiện hành động đầu tiên là bấm (click) xem thêm quảng cáo, do vậy trong mỗi chiến dịch quảng cáo, nhà quảng cáo cần thiết phải tìm hiểu đầu tiên là chỉ số CTR.
Chỉ số CTR chỉ cho chúng ta biết được duy nhất một yếu tố đó là độ hấp dẫn của đối tượng mục tiêu với quảng cáo.
Nếu quảng cáo của bạn nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu có nhu cầu và sản phẩm của bạn thực sự phục vụ được nhu cầu đó, bạn sẽ thấy chỉ số CTR cao và ngày càng tăng lượng truy cập đổ về từ quảng cáo. Từ đó các chỉ số về sau như lượt chuyển đổi thành hành động hay các mục tiêu khác của chiến dịch quảng cáo cũng tăng theo. Tuy nhiên trong thực tế chiến dịch quảng cáo, chỉ số CTR thấp lại có thể mang lại tỉ lệ ROI tốt còn những chỉ số CTR cao lại chưa chắc chắn mang lại ROI như kì vọng.
Chỉ số CTR cho biết độ hấp dẫn của quảng cáo.
Ta có thể lấy một ví dụ như sau:
“Mua Iphone 7 tặng Iphone 6” đây là 1 tiêu đề khá hấp dẫn mà nếu thực hiện quảng cáo chắc chắn số lượng người click vào rất nhiều. Điều này làm CTR quảng cáo chắc chắn sẽ rất cao, tuy nhiên để được tặng Iphone 6 luôn có những quy định ngặt nghèo và không phải ai cũng may mắn được tặng từ chương trình khuyến mại này, Do đó số lượng người tham gia cũng thấp theo (họ click vào chủ yếu là mang tính tò mò) dẫn đến tỉ lệ mua hàng iphone 7 chưa chắc đã cao.
Có 2 lý do dẫn đến chỉ số CTR thấp:
- Quảng cáo không hấp dẫn: Thể hiện ở các tiêu đều quảng cáo không có hành động, cách thức trình bày về hình ảnh không bắt mắt, nội dung thông điệp không thống nhất, … Những đối tượng mục tiêu nhìn thấy quảng cáo và không có thiện cảm để bấm vào xem tiếp.
- Quảng cáo sai đối tượng: Đây là một điều khá phổ biến khi nhà quảng cáo tham gia quảng cáo trên Facebook. Nguyên nhân là do chúng ta chưa hiểu rõ đối tượng khách hàng là ai, sở thích, độ tuổi, khu vực địa lý của họ như thế nào… Việc tiếp cận sai đối tượng cũng sẽ làm cho người nhìn thấy quảng cáo không có hào hứng để xem tiếp thông tin. VD: quảng cáo Sữa bổ sung canxi giảm loãng xương cho thanh thiếu niên.
Nếu bạn đang rơi vào trường hợp CTR thấp thì đây là lúc để bạn ngồi lại phân tích lại 2 nguyên nhân kể trên. Trong một số trường hợp CTR giảm dần theo thời gian khi mà tần suất của quảng cáo tăng dần. Bạn có thể hiểu là không ai muốn mặc đi mặc lại 1 bộ quần áo cả, con người luôn mong muốn sự mới mẻ và nếu quảng cáo của bạn xuất hiện quá nhiều (từ 4-5 lần hoặc hơn) trước mắt đối tượng mục tiêu chắc chắn việc khách không có tương tác là điều dễ dàng xảy ra.
Bạn chỉ cần nhớ rằng CTR giúp chúng ta hiểu được mức độ hấp dẫn của quảng cáo, không giúp chúng ta đánh giá toàn diện hiệu quả quảng cáo (ngoại trừ trường hợp mục tiêu của bạn đặt ra là gia tăng lượng truy cập về thì CTR lại là yếu tố quan tâm hàng đầu)
Vậy mức CTR thế nào là tối ưu nhất trong quảng cáo? Đúng là càng cao càng tốt nhưng theo kinh nghiệm của mình duy trình từ mức tối thiểu trên 5-6% với các quảng cáo bán hàng là tối ưu và có thể để lại để theo dõi về sau, nếu quá thấp bạn nên tắt quảng cáo và ngồi làm lại từ đầu tạo chiến dịch mới.
2 – Chỉ số CPM – Cost Per Mile (Chi phí trên 1000 lượt hiển thị) Nắm bắt rõ ràng tổng chi phí quảng cáo
Chắc hẳn các bạn sẽ gặp phải vấn đề quảng cáo không hiệu quả và bạn không có được nhiều lượt tiếp cận tới đối tượng mục tiêu, số khách hàng từ đó cũng giảm --> ROI tổng thể giảm. Trong trường hợp này điều đầu tiên chúng ta suy nghĩ: có thể mình tiếp cận sai đối tượng, mình cần thử một hướng tiếp cận mới, hay cần thiết phải thay đổi hình ảnh và câu từ quảng cáo?
Trong trường hợp trên, điều đầu tiên để tìm hiểu nguyên nhân chính là rà soát lại chỉ số CPM (Chi phí trên 1000 lượt hiển thị)
Chỉ số CPM giúp bạn hiểu được 2 vấn đề trong 1 chiến dịch quảng cáo:
- Phương án tối ưu để tiếp cận đến đối tượng mục tiêu, bạn nên nhớ nhắm đối tượng càng chi tiết bao nhiêu chỉ số CPM càng cao bấy nhiêu, đây là một quy tắc của mọi hình thức quảng cáo.
- Số lượng đối thủ đang thực hiện quảng cáo tới cùng tập đối tượng mà bạn đang tiếp cận. Bạn hãy tưởng tượng khi Quảng cáo của bạn rơi vào khu vực đang có quá nhiều đối thủ đang tiếp cận đối tượng mục tiêu. Lúc ấy giá thầu để hiển thị trên 1 người dùng duy nhất sẽ bị đẩy lên cao khiến cho toàn bộ CPM tăng cao.
Thông thường các nhà quảng cáo hay bỏ quên chỉ số CPM bởi cho dù quảng cáo của bạn có thú vị thế nào, và hiện đang có được bao nhiêu lượt chuyển đổi thì tổng chi phí của bạn cho quảng cáo vẫn sẽ luôn ở mức cao khi CPM cao.
Với cùng 1 mức ngân sách giới hạn chi cho quảng cáo, chỉ số CPM tăng chắc chắn sẽ làm giảm hiệu quả cuối cùng của chiến dịch quảng cáo của bạn. Bạn thấy đấy CPM tăng thì cùng mức ngân sách đó bạn sẽ giảm dần số lượng tiếp cận tới đối tượng mục tiêu, số lượng khách hàng tiềm năng sẽ giảm.
CPM ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận khách hàng nhiều hơn

Quảng cáo này của mình có CTR là 5,1%. Từ biểu đồ ở trên các bạn có thể thấy ban đầu khi mình tạo quảng cáo ngày 15/04 chi phí CPM tăng lên cao vượt mốc gần 30K/ 1000 lượt hiển thị. Trong khi đó mức giá cho mỗi tương tác cũng có sự biến động tầm 700đ/ 1 kết quả. Vì đây là quảng cáo trong 1 tập tiềm năng mình đã tìm ra được target khách hàng do đó mình nghĩ đến phương án 2 là tối ưu tránh các khu vực địa lý làm cho CPM của mình cao. Cụ thể mình sửa lại quảng cáo loại trừ các địa điểm cụ thể (có CPM cao CTR thấp). Tuyệt vời CPM ngay sau đó đã giảm xuống mức giao động 13K/ 1000 lượt hiển thị. Theo dõi chi phí cho 1 kết quả đạt được không có quá nhiều biến động, quảng cáo này của mình đang đạt được kì vọng sẽ đem lại hiệu quả tốt. Vậy loại bỏ những vùng CPM cao thì chắc chắn mình mất cơ hội khách hàng ở đó? Thực sự thì mất cơ hội ở quảng cáo này nhưng mình sẽ tạo lại quảng cáo mới với các khu vực loại bỏ để tìm ra được 1 số CPM vùng đó thấp nhất, đưa ra nhiều tương tác nhất.
3 – Chỉ số CPC – Cost Per Click (Giá trên 1 lượt nhấp quảng cáo) Đo lường chất lượng quảng cáo
Ngay tên gọi của nó cũng giúp chúng ta hiểu được cách thức tính ra chỉ số này rồi. Chi phí trên mỗi lượt bấm (click). Chỉ số này tuyệt vời hơn hẳn 2 chỉ số trên bởi lẽ nó thể hiện rõ ràng 2 yếu tố: Mức độ hấp dẫn của quảng cáo & hiệu quả trên tổng mức ngân sách quảng cáo. (Hiểu đơn giản là giá click càng rẻ thì 1 mức ngân sách giới hạn sẽ nhận được nhiều tương tác click nhiều hơn)
Trong thực tế, khi CPM duy trì, CTR và CPC luôn có mối quan hệ tỉ lệ nghịch, tức là CTR tăng thì CPC sẽ giảm và ngược lại. Có thể lấy một ví dụ như sau để các bạn dễ hình dung hơn mối quan hệ của 2 chỉ số này
Ngân sách quảng cáo là 200.000đ và CPM hiện tại là 10.000 đ. Như vậy chúng ta sẽ có được: 200.000 / 10.000 = 20 (ngàn lượt hiển thị) với mức ngân sách trên.
TH1: Nếu chúng ta có được 200 click từ quảng cáo. Thì CTR sẽ là 200 / 20.000 = 1% và CPC sẽ là 200.000 / 200 = 1000 đ
TH2: Bây giờ nếu chúng ta có 400 click tức là số click tăng. Khi đó CTR sẽ là 400 / 200.000 = 2% và CPC là 200.000/400 = 500đ.
Rõ ràng CTR tăng từ 1% lên 2% thì giá cho 1 click (CPC) giảm từ 1000đ xuống còn 500đ. --> CTR và CPC luôn tỉ lệ nghịch.
Ví dụ trên được xác định khi CPM ít biến động, tuy nhiên khi CPM biến động tăng giảm nhiều, điều này dẫn đến ngân sách toàn bộ quảng cáo cũng sẽ thay đổi theo làm cho CPC cũng thay đổi theo và không hề có quan hệ tỉ lệ với CTR (ít chịu ảnh hưởng của sự tăng giảm CTR)
Cùng với ví dụ trên khi ta có CTR = 2,5%, CPM tăng lên 20.000đ với mức ngân sách 200.000 đ ta chỉ còn 10.000 lượt hiển thị. Như vậy số Click có được là 10.000 * 2,5% = 250 click.. CPC là : 200.000/250 = 800đ
Như vậy so với trường hợp 2 trong ví dụ trên khi CPM biến động, CTR tăng từ 2% lên 2,5%. Giá CPC tăng từ 500đ lên 800đ. CPC Không hề tỉ lệ nghịch với CTR.
Tóm lại hiểu rõ ràng hơn mối quan hệ của 3 chỉ số này, bạn chỉ cần nhớ 1 công thức sau :
« CPM / CPC = CTR * 1000 »
Nếu 1 trong các yếu tố CPC, CPM, CTR duy trì ổn định thì các yếu tố còn lại sẽ thể hiện một mối quan hệ rõ ràng :
- CPC tỉ lệ nghịch với CTR khi CPM duy trì
- CPM tỉ lệ thuận với CTR khi CPC duy trì
- CPC tỉ lệ thuận với CPM khi CTR duy trì.
CPM thấp, tối ưu CTR để gia tăng tương tác làm giảm CPC, bạn sẽ có nhiều cơ hội có khách hàng hơn với 1 ngân sách quảng cáo cố định
Chỉ số CPC sinh ra là để bổ sung thêm thông tin cho CTR trong mối quan hệ với chi phí của toàn bộ chiến dịch quảng cáo. Bạn thấy đấy, lý tưởng nhất là khi đã set được một quảng cáo có CPM thấp và bạn theo dõi vài ngày liền không hề có biến động nhiều của giá CPM, cứ thấy CTR tăng thì chắc chắn CPC sẽ giảm, ngân sách sẽ nhận được nhiều tương tác hơn của đối tượng quan tâm --> Bạn xem xong có thể an tâm chơi bời hay gác gối cao để ngủ rồi
4. Impression - Chỉ số lượt hiển thị - Đánh giá mức độ tin cậy của tệp đối tượng tiếp cận
Không phải nhà quảng cáo nào cũng để tâm lượt hiển thị như là một chỉ số quan trọng trong chiến dịch quảng cáo. Bạn có biết rằng Sau khi chiến dịch thực hiện, tổng số hiển thị (impression) chính là con số thực tế thể hiện quảng cáo của bạn đã phân phối được bao nhiêu lượt tới người dùng tiềm năng từ cách thức nhắm mục tiêu của bạn. (chú ý đừng nhầm lẫn giữa 2 chỉ tiêu tổng lượt hiển thị (impression) với lượt hiển thị duy nhất (impression per person) tính trên đơn vị người)
Tại sao mình lại đưa con số này vào, bởi vì khác với những quảng cáo bán hàng trực tiếp, với những doanh nghiệp làm thương hiệu từ quảng cáo, họ quan tâm rất nhiều đến lượng người tiếp cận tới thông điệp thương hiệu của họ. Trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu, các nhà quảng cáo đều tin tưởng rằng càng nhiều người nhìn thấy quảng cáo thì nhận thức thương hiệu của họ càng gia tăng. Từ đó làm tiền đề gia tăng các mục tiêu truyền thông được thực hiện trên tập đối tượng
Trong phân tích chiến dịch quảng cáo, Chỉ số lượt hiển thị khá hữu ích giúp chúng ta có định hướng target chính xác để tối ưu quảng cáo về sau này. Cụ thể trong giai đoạn thử nghiệm quảng cáo để tìm ra đối tượng mục tiêu (hay còn gọi là giai đoạn A/B testing). Kết quả của giai đoạn test (thử nghiệm quảng cáo) càng có giá trị khi số lượt hiển thị cao (tiếp cận càng nhiều đối tượng trong 1 ngân sách giới hạn của thử nghiệm). Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra được những quảng cáo nào là hiệu quả, những nhóm nào là hiệu quả nhất để tắt đi những nhóm, những quảng cáo không phù hợp khi thực hiện chiến dịch thực tế. Kết quả tới từ khảo sát của 1000 người sẽ đáng tin cậy hơn kết quả khảo sát từ 100 người phải không nào.
5. So sánh CTR với CR (Conversion Rate – Tỉ lệ chuyển đổi) để đánh giá hiệu suất cuối cùng của chiến dịch
Bạn có CTR cao tức là có nhiều người quan tâm tuy nhiên cuối cùng CR thấp - khách mua hàng lại không có. Vậy lý do nằm ở đâu ?
Khi so sánh CTR và CR bạn sẽ nhận ra ngay được lý do tại sao quảng cáo không đem lại các khách hàng tiềm năng. Có thể hiểu đơn giản 2 chỉ số được tính toán thế này :
CTR = tổng số Click/ tổng số hiển thị
CR = tổng số mua hàng/ tổng số click
Như vậy CTR thể hiện mức độ hấp dẫn ban đầu của quảng cáo nhưng CR lại thể hiện yếu tố sâu xa hơn chính là ở việc người bấm quan tâm quảng cáo có thực sự thấy nội dung có hấp dẫn, và sau thời gian suy nghĩ khách quan tâm hiểu đúng đắn họ cần phải thực hiện hành động nào trên quảng cáo ? (ở ví dụ này là mua hàng). Nếu bạn nào có đọc bài viết của mình về giá trị cốt lõi của chiến dịch quảng cáo cũng sẽ hiểu CR phụ thuộc vào các yếu tố nào. Nếu như trên 1 quảng cáo CR chịu ảnh hưởng của nội dung và hình ảnh trên quảng cáo đó và đặc biệt là lời kêu gọi hành động. Tuy nhiên với quảng cáo về website hoặc landing page thì CR ảnh hưởng lớn bởi thông tin điều hướng trình bày trên đó, mình có thể nêu ra một số yếu tố khiến CR giảm thường thấy :
- Trình bày trang đích (website hay landing page) không rõ ràng, điều hướng kém, thiếu tập trung.
- Quảng cáo « treo đầu dê bán thịt chó »: Quảng cáo nói 1 đằng trang đích thể hiện 1 nẻo.
- Mức giá cuối cùng sản phẩm/ dịch vụ quá đắt mà sau khi đọc xong nội dung trên website hay landing page khách không cảm thấy mình có được nhiều giá trị khi chi dùng
- Quảng cáo thiếu thông tin về sản phẩm và không rõ ràng việc đáp ứng nhu cầu cho khách hàng
- Các thao tác đặt mua hoặc liên hệ tới người bán khó khăn, quá nhiều thủ tục, quá nhiều bước, điều kiện đặt mua bảo hành không đảm bảo…
Gợi ý thêm : Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn cách thức tối ưu CR một cách đơn giản hãy tìm hiểu mô hình AIDA hoặc nâng cấp hơn là AISAS.
Khi nhắc đến CR chắc chắn chúng ta cũng sẽ quan tâm tới 1 chỉ số có tên là CPA (Cost Per Action - Chi phí trên mỗi lượt hành động mục tiêu). CR luôn tỉ lệ nghịch với CPA. Thật vậy với cùng 1 mức ngân sách chi dùng, khi CR tăng tức là số lượng hành động tăng, chi phí cho mỗi một hành động sẽ càng giảm đi.
Với chiến dịch quảng cáo Facebook, bạn biết CPA là được thể hiện bằng chỉ số nào không ? CPA - Nếu bạn quảng cáo bán hàng trực tiếp thì CPA chính là giá trên 1 comment bạn nhé. Đó là lý do tại sao các nhà quảng cáo luôn đưa ra giá comment rẻ để tâm đắc và khoe khoang với cộng đồng.
Trong một chiến dịch quảng cáo CR và CPA phụ thuộc phần nhiều vào sự biến động của CPM. Các bạn có thể theo dõi biểu đồ dưới đây xuất từ chiến dịch quảng cáo thực tế của mình đang chạy tới thời điểm hiện tại:
Đồ thị 1: CR ------ Đồ thị 2: CPM ------ Đồ thị 3: CPA

Khi CPM ít biến động, biên độ của CR và CPA hẹp, nhưng khi CPM tăng hoặc giảm nhiều, biên độ của CR và CPA càng mở rộng. Cụ thể ngày 16/04 Các bạn nhìn Đồ thị 2: CPM của mình tăng đột ngột khiến kết quả ở đồ thị 1 CR Giảm --> Chi phí trên mỗi kết quả Đồ thị 3: CPA tăng cao.
Do vậy nếu thấy CPM bắt đầu biến động mạnh bạn cần phải ngồi lại phân tích ngay CR và CPA để dự đoán được khả năng tốt nhất cho chiến dịch quảng cáo. và tìm cách tối ưu lại CPM. Nếu CPM không giảm được, CPA vẫn tăng bạn cần phải xem xét có nên dừng để thay quảng cáo mới.
Trường hợp tốt :
- CPM tăng mà CR tăng, CPA giảm thì quảng cáo vẫn còn có hiệu quả
- CPM duy trì mà CR tăng, CPA giảm thì quảng cáo vẫn còn tốt.
- CPM giảm mà CR tăng, CPA giảm, quảng cáo đang rất tốt.
Trường hợp xấu :
- CPM tăng mà CR giảm, CPA tăng thì cần tối ưu lại quảng cáo hoặc loại bỏ chiến dịch hiện tại.
- CPM giảm mà CR giảm, CPA tăng cần phải theo dõi, nếu giảm mạnh tiếp tục thì phải tối ưu lại hoặc loại bỏ chiến dịch hiện tại.
6. Kết hợp CR và CPA để đo lường ROI (Revenue Of Invesment – Tỉ suất lợi nhuận trên 1 đồng chi phí)
Thông thường nếu đặt phép tính nhà quảng cáo tập trung nhiều vào tỉ lệ CR để đánh giá hiệu quả chiến dịch. Đúng là đa số trường hợp CR càng cao thì hiệu quả càng nhiều nhưng trong một số trường hợp CR cao không đủ để đánh giá hiệu quả. Do vậy mới sinh ra chỉ số CPA để đánh giá hiệu quả thực tế, bạn nên nhớ qua 1 chiến dịch quảng cáo nếu khách hàng quay lại mua nhiều lần thì CPA trên trang đích sẽ giảm mạnh trên 1 mức ngân sách cố định, mặc dù xu hướng CR lúc đó lại không có tăng quá nhiều.
CPA thấp luôn là kì vọng của rất nhiều nhà quảng cáo, nhưng nếu chỉ căn cứ mỗi CPA để đánh giá hiệu quả chiến dịch lại không thực sự đầy đủ (Các thánh nào cứ lôi giá comment ra dọa là đừng có tin). Thật vậy, nếu quan sát biểu đồ phân tích số liệu của bạn, nếu biểu đồ CPA có xu hướng giảm và biểu đồ CR cũng giảm (bạn sẽ thắc mắc ở đây sao 2 chỉ số giảm trong khi đó ở mục 5 mình nói là tỉ lệ nghịch một cái giảm 1 cái sẽ tăng. Hãy nhớ mình đang nói đến xu hướng của biểu đồ riêng biệt của CR và CPA chứ không phải trong mối quan hệ giữa 2 số liệu này) thì chiến dịch của bạn đang rơi vào tình trạng chuyển mình rất chậm chạp. Trong tương lai mục tiêu ROI kì vọng có thể sẽ không đạt được.
Mức kì vọng nhất đem lại thành công của chiến dịch vẫn là CPA giảm và CR tăng mạnh.
Do đó căn cứ đánh giá hiệu quả cuối cùng của chiến dịch cần đưa vào đồng thời cả 2 chỉ số CR và CPA để xác định tốt nhất
Kết:
Chạy quảng cáo trên Facebook là một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy việc kinh doanh của bạn trên môi trường online. Nhờ có mạng xã hội mà bạn có cơ hội để tiếp cận nhiều người hơn thông qua quảng cáo. Ngày 28/3 vừa rồi Facebook đã bổ sung thêm các chỉ số phân tích mới và hoàn thiện hơn các chỉ số đo lường, biểu đồ… Chính bởi vì có nhiều lựa chọn nghiên cứu và nhiều tiêu chí dẫn đễn việc phân tích nhầm lẫn và chủ quan, bỏ sót các thông số quan trong là điều khó tránh khỏi. Với bộ 6 tiêu chí tối ưu chiến dịch quảng cáo ở trên của mình nêu ra đều là những yếu tố được coi như nền móng của các chiến dịch quảng cáo online, để đỡ mất nhiều thời gian hoặc quá ngợp với các chỉ số, bạn chỉ cần nắm đủ các yếu tố trên là có thể đưa ra được quyết định khá sát với biến động trong chiến dịch quảng cáo hiện tại. Các chỉ số mới mang tính chất củng cố hơn quyết định hiện tại của bạn trong chiến dịch mà thôi.
Thế giới này vận hành đều bằng các con số cả. Biết được ý nghĩa của số liệu của bạn cho phép bạn tối ưu hoá chiến dịch của mình theo nhiều cách khác nhau. Đừng quên cách đơn giản nhất để bạn có thể giảm CPA là cải thiện nội dung quảng cáo và chất lượng trang đích, hãy tìm kiếm tập đối tượng có CPM thấp v.v…
Chúc các bạn tối ưu được tốt nhất chiến dịch quảng cáo của mình.
- Bài viết đúc rút từ kinh nghiệm và quan điểm cá nhân, các bạn có thể góp ý để bổ sung thêm bài viết hoàn thiện hơn.
- Bài viết chỉ được đăng duy nhất tại cộng đồng Tự học Digital Marketing Cho Người Mới - Khi chia sẻ lại vui lòng ghi rõ nguồn.
Bạn là người mới vào nghề Marketing Online hoặc muốn nghiên cứu lại từ đầu nhưng tuy duy ngành có thể theo dõi loạt bài viết marketing cho người mới của mình tại đây:
Phần 1 – Tư duy phễu Marketing tại đây https://goo.gl/N5IMzw
Phần 2 – Định vị thương hiệu và sản phẩm tại đây https://goo.gl/MzwzsP
Phần 3 – Giá trị cốt lõi của chiến dịch marketing online tại đây https://goo.gl/vFNtxm
Phần 4 – Bậc thầy ngôn từ và màu sắc tại đây: https://goo.gl/4JMRKK
Theo Xuân Linh ngày 23/04/2017

Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Chia Sẻ Phương Pháp SEO Tổng Thể BDA Mới Nhất Năm 2017

Phương Pháp SEO Tổng Thể BDA Mới Nhất Năm 2017

BDA là một trong những quy trình SEO tổng thể giúp cho các Seoer đã và đang sử dụng khá  thành công, áp dụng cho nhiều dự án seo lên top google và duy trì từ khóa đứng top lâu dài.


Các công cụ cần chuẩn bị quá trình seo tổng thể:


  1. Ahrefs (phân tích backlink đối thủ , phân tích từ khóa và đối thủ xếp hạng)
  2. Majestic (phân tích chỉ số trust flow)
  3. SEMRush (công cụ phân tích đối thủ và nhiều chức năng khác để chúng ta đa dạng thông tin khi làm hơn)
  4. Keywordtool.io (tìm kiếm những từ khóa mở rộng nhanh chóng và CPC + Search Volume)
  5. Google Analytics (theo dõi nguồn lưu lượng website)
  6. Webmaster Tool (theo dõi backlink từ khóa và nhiều cái khác mà bất kì ai cũng đều nắm rõ hết rồi không nói nhiều)

Các bước thực hiện quy trình seo tổng thể:


Bước 1 – Phân đối thủ muốn vượt mặt:
  • Traffic hàng ngày và hàng tháng
  • Traffic về từ những nơi nào ? Ví Dụ : mạng xã hội , google search , giới thiệu qua các website , quảng cáo v.v. …..
  • Tuổi đời domain, các chỉ số PA – DA, TF – CF. lượng indexed nội dung trên trang
  • Cấu trúc website xem đang seo theo hướng nào, link nội bộ dùng cấu trúc gì ? nội dung có chất lượng không? Và tính đều đặn của bài viết, mật độ từ khóa của từng bài viết .
  • Backlink có bao nhiêu và đổ về từ bao nhiêu IP và Domain và những Domain đó có chất lượng như thế nào ?
  • Phân tích xem đối thủ có bao nhiêu vệ tinh và vệ tinh có mạnh không gồm ( backlink, nội dung, index, mxh )
  • Bộ từ khóa của đối thủ đang làm, phần trăm Anchor text.
  • Tất cả có thể kiểm tra bằng công cụ Ahrefs và Majestic , hãy ghi lại những chỉ số thu thập được từ đối thủ chỉ cần làm 1 lần và mất gần 1 tuần để có được các thông số chi tiết mà đối thủ có.
  • Bắt tay vào tiến hành 2 quy trình quan trọng là Onpage + Offpage , hãy bỏ mặc đối thủ và không ngó tới nó nữa hãy dựa vào các tiêu chí thu thập được để có chiến lược tốt nhất vượt mặt.
  • Hãy tự ép mình vào 1 quy củ thời gian trước khi làm bất kì cái gì đó … hãy thử và tự trải nghiệm nó như 1 dự án nhận của khách thực để tạo áp lực công việc nhiều hơn.
Bước 2 – Phân tích toàn bộ website đối thủ Top 1:

Cái bạn làm không phải là phân tích backlink của nó trước mà chính là phần Onpage
Ví dụ 1 : sau khi vào website đối thủ tôi thấy nội dung của họ không được sắp xếp theo chuẩn Silo tất cả mọi thứ đều lộn xộn , nó không theo một quy ước nhất định nào nội dung chất hàng đống 1 hàng ngang hoặc hàng dọc , hay nội dung chả có gì cả.
Hãy làm theo cấu trúc silo rõ ràng nâng cao hơn đối thủ , khi bạn show tất cả bài viết ra 1 hàng như đối phương thì việc của bạn cần làm đó là cho hiện danh mục theo bài viết, lý do chúng ta cần để Google cũng như người dùng biết à bài này nó nằm ở mục này mục này tránh bị Google đánh giá là trang tổng hợp thông tin không rõ ràng.
Mỗi bài viết hoặc sản phẩm khi hiện ra trang chủ hoặc danh mục nên có 1 đoạn mô tả ngắn tầm 150 ký tự , giúp người dùng đọc và hiểu được sơ qua cái sản phẩm đó trước khi vào bài viết, tránh trường hợp khiến khách hàng mông lung, hãy thử nhìn cách mà thegioididong.com họ làm , mỗi sản phẩm đều có 1 chút mô tả kèm giá nhưng mô tả ở đây không phải là để chho có , mà bạn phải nói được ra ưu điểm của sản phẩm đó thì họ mới ở website bạn lâu dài chơi thích thú xem các sản phẩm khác hơn.
Sản phẩm vâng đây là cái mà chúng ta cần đi sâu hơn vào ví dụ này một chút, rất nhiều người khi bán đồ gia dụng hay gì đó đều không viết được nội dung tốt cho sản phẩm đó mà hcỉ upload thông tin lên mà thôi .. hãy tạo thói quen và làm nội dung cho từng sản phẩm thật chi tiết và rõ ràng kèm hình ảnh thực tế và có video thì càng tốt
Khi bạn đã sẵn sàng nắm bắt được các yếu tố Onpage rồi hãy làm những gì tốt nhất mà bạn có thể liệt kê ra để cải thiện nâng cao hơn gấp nhiều lần cái mà đối thủ còn thiếu hoặc sai sót trong quá trình làm SEO.
Ví dụ 2 : phân tích backlink và các hệ thống website vệ tinh của đối thủ không có chất lượng không tốt cả mặt nội dung lẫn đường link theo dạng spam
Trường hợp này ở Việt Nam thì khá dễ hiểu cũng như dễ phân tích đa số các SEOER đều có 1 tình trạng chung
Backlink footer (không nói đến trao đổi link) nếu website đó cùng chủ đề và hầu như mọi thứ hướng về website đích (thì đấy là website vệ tinh rồi) chúng ta có thể áp dụng cách phân tích onpage của đối thủ cho website vệ tinh ghi chép lại các chỉ số của nó. Việc của chúng ta chỉ là tránh và không làm theo lối đi sai của họ .. tôi nói ở đây trong 3 cái domain đầu mà bị spam kiểu theo key nhồi “key A” xong hàng loạt backlink footer thay vào đó bạn có thể để Nofollow và bằng link URL thay vì để hẳn key
Nội dung của họ đa số đều là spin content mà ra hay vì đó chúng ta làm nội dung hướng tới người dùng
Đó là 2 ví dụ bước đầu tiên tôi thường làm để phân tích đối thủ cũng như nắm bắt toàn bộ chỉ số và hướng đi của họ. Đương nhiên bạn cần phải làm nhiều hơn nữa để có thông tin thật chi tiết.


Bước 3 – Phân tích bộ từ khóa

Lựa chọn từ khóa không chỉ để SEO hãy nhớ cho tôi điều đó , nó còn giúp bạn hack traffic nữa , nói là hack nhưng thực ra là lượng traffic đột biến qua những key tưởng chừng như chả liên quan gì tới từ khóa chính.
Nhiều bạn có thói quen , làm sao để cho nhiều từ khóa liên quan nhất tới từ khóa chính mà lại quên đi những key tưởng chừng nhưng chả ai search lại giúp chúng ta có traffic đều đặn hàng ngày, dù cho key đó chỉ có 30 40 search.
Nói đi thì cũng phải nói lại chúng ta vẫn cần bộ từ khóa chính phụ để làm SEO còn các key traffic nói phía dưới nhé ..
Công thức để chúng ta có bộ từ khóa chuẩn.
Từ Khóa Chính Từ Khóa Chính + Từ Khóa Thương HIệu
Từ Khóa Chính + Từ Khóa Phụ Từ Khóa Chính + Địa Điểm / Quận Huyện / Phường Xã / Đường
Từ Khóa Chính + Liên Quan Từ Khóa Chính + Câu Hỏi / Giải Đáp
Ví dụ
Từ Khóa Chính Bàn ghế gỗ
Từ Khóa Chính + Phụ Bàn ghế gỗ phòng khách
Từ Khóa Chính + Liên Quan Bàn ghế gỗ phòng khách dưới 10 triệu
Từ Khóa Chính + Thương Hiệu Bàn ghế gỗ DuyAnh
Từ Khóa Chính + Địa Điểm Bàn Ghế Gỗ Hà Nội, Bàn Ghế Gỗ Tại Quận 1 Sài Gòn
Từ Khóa Chính + Câu Hỏi Mua Bàn Ghế Gỗ Ở Đâu? , Địa Điểm Mua Bàn Ghế Gỗ Tại Hà Nội
Chúng ta đã có bộ từ khóa để SEO nhưng nếu chỉ áp dụng những từ khóa này SEO không thôi chúng ta sẽ không đa dạng được bài viết hãy sử dụng các bộ từ khóa khác nữa ví dụ như , quá trình thi công bàn ghế gỗ , hay bất kì thứ gì đó liên quan đến gỗ, việc của chúng ta ở đây không phải SEO những từ đó mà là kiếm traffic mà thôi để bổ trợ cho các từ khóa cần SEO.

Bước 4 – Đưa ra kế hoạch tổng thể:

Dựa vào các tiêu chí thông tin và các chỉ số ở trên khi chúng ta phân tích được việc tiếp theo là 2 bước quan trọng trong quá trình đó là thực hiện Onpage + Offpage.
A – Onpage
Thiết lập cấu trúc silo rõ ràng , đó là điều rất quan trọng mà chúng ta cần phải làm trước khi SEO nó là kỹ thuật cốt lõi của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Title : hãy đặt từ khóa chính ở đoạn văn bản đầu tiên , tiêu chí của title là dưới 55 ký tự nhưng vẫn nói được lên nội dung của chính của website
Description : dù có nhiều người nói là không ảnh hưởng trong SEO nữa nhưng đối với tôi mọi thứ có thể làm đều có giá trị , cũng như title từ khóa chính luôn nằm trong đầu văn bản và có độ dài dưới 140 ký tự.
Heading : tôi hay làm đến h3 là đôi khi hết rồi nếu có quá hơn nữa thì cùng lắm đến h4 … thường thì H1 từ khóa chính tôi cũng làm như title , các H2 là từ khóa phụ, H3 từ khóa liên quan, H4 từ khóa thương hiệu như bảng công thức trên chúng ta dàn trải các thẻ heading trên toàn bộ trang muốn SEO
Kỹ thuật Internal link hình bánh xe tôi gọi nó là “Link Wheel” Rất nhiều bạn làm sai ở cái này lúc nào cũng làm bừa và nghĩ nó sẽ chả sao dù có làm sai … quan điểm đó là sai hoàn toàn ..nếu như bạn không làm kĩ bước này thì bạn đã mất 1 điểm trong SEO rồi.
URL cấu trúc , đưa ra một cấu trúc link theo tầng ví dụ tonghopaz.com/truyen/ma/nguyen-ngoc-ngan (nếu như chúng ta làm như sau thì sẽ bị google coi là nhồi nhét từ khóa “tonghopaz.com/truyen/truyen-ma/truyen-ma-nguyen-ngoc-ngan” vô hình chung đã nhồi 3 từ khóa truyện ma thành 3 lần đây chính là cái các bạn cần chú ý khi làm)
Cấu trúc danh mục theo tầng , cũng như tôi ví dụ ở trên bạn có thể làm theo cấu trúc đó tonghopaz.com > truyện > ma > cõi âm nguyễn ngọc ngạn tôi thường áp dụng nó tối đa là 4 tầng mà thôi, việc này sẽ giúp chúng ta không bị tối ưu hóa onpage quá liều và giúp Google dễ dàng đọc hiểu hơn nhìn gọn gàng hơn không có dấu hiệu nhồi nhét cố gắng tối ưu
Font / font size , nếu trong bài viết của bạn kích cỡ chữ cũng như giãn dòng hay phông không được đồng đều và dễ nhìn thì người dùng cũng rất chán nản khi ở lại , việc sắp xếp phông chữ và kích cỡ không chỉ giúp người dùng mà Google còn đánh giá tốt , tôi thường mặc định Arial và Font-size 13px.
Image có thể bạn luôn bỏ qua vấn đề này bạn nghĩ có thẻ alt là được ? đổi title-name là xong ? tôi thì không , tất cả điểm nhấn để quyết định người ta có mua hàng hay không là cái nhìn đầu tiên người ta có thích không đã, bạn lấy view từ MXH bạn share cháy máy lên nhưng chẳng có ma nào click dù nội dung của bạn rất hay , lý do là hình ảnh không đủ thu hút để người ta dừng chân lại đọc và click chia sẻ cho bạn 1 website lấy ảnh cực chất lượng tại > pexels.com nơi mà giúp tôi có nguồn dữ liệu ảnh phong phú trong quá trình làm SEO.
Tag : mục đích của chúng ta không phải để sinh sản ra thật nhiều từ khóa mà nó là tầng cuối cùng của link Wheel nơi giúp chúng ta dễ dàng tạo ra liên kết vòng , tôi thường dùng nó để SEO những từ khóa phụ không dấu kiếm traffic, kết nối 1 tag với nhiều bài tổng hợp về tag đó tạo ra nó như một Category vậy. Nhưng dùng tag mà lạm dụng thì đó cũng đồng nghĩa với việc bạn tự làm mất đi sức mạnh website của bạn hãy cẩn thận dùng khôn ngoan.
Video : nếu như bạn làm dịch vụ hay bất kì thứ gì đó liên quan đến bán hàng , ngoài mặt hình ảnh thì mỗi bài của bạn nên có 1 Video về sản phẩm đó chi tiết việc của chúng ta là tăng tỉ lệ thời gian onsite.
Theo tonghopaz.com

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Các xây dựng liên kết đa tầng với GSA mới nhất hiện nay

– Xây dựng liên kết đa tầng (Multi Tier) nghe có vẻ xa lạ với bạn mới dùng GSA hoặc chưa nghiên cứu sâu nhưng mình chắc chắn 1 điều là các bạn đã từng nghe về cách xây dựng liên kết bánh xe (Link Wheel) hay liên kết Kim tự tháp (Pyramid).
Giới thiệu về link pyramid và link wheel
Vậy thì xây dựng liên kết đa tầng trong GSA cũng tương tự như vậy, các bạn có thể dùng GSA xây dựng các liên kết bánh xe, liên kết kim tự tháp cho Money Site.
Không dài dòng nữa, chúng ta đi vào cụ thể :
Bước 1 : Cách tạo các Multi Tier và Secondary
Tham khảo video hướng dẫn sử dụng Cách tạo các Multi Tier và Secondary Tại Đây
tier-2-backlink-build-link-with-gsa                      tier-3-backlinks-build-link-with-gsa
Tier 1 backlinks: là các backlinks trỏ thẳng về trang web của bạn.
Tier 2 backlinks: là các backlinks trỏ về Tier 1.
Tier 3 backlinks: là các backlinks trỏ về Tier 2.
Mô tả như thế này cho các bạn dễ hiểu :
choose-project-multi-tier-secondary-with-gsa money-tiered-link-building
Như vậy các bạn có thể hiểu các Tier cấp dưới sẽ trỏ link về các Tier cấp trên, còn Secondary là liên kết bánh xe (Link Wheel) tự trỏ về các Tier đồng cấp với nó và trỏ về Tier cấp trên. Trỏ về đâu là do các bạn thiết lập nhé nhưng trỏ như mình thì theo trật tự và có hệ thống hơn 😀
Bước 2 : Cách Setup các Tier và Secondary
Ở đây mình chỉ hướng dẫn các Seup các Tier thôi nhé, còn Secondary các bạn setup tương tự với các Tier cùng cấp của nó.
Tier Where to Submit
tier-1-where-to-submit tier-2-where-to-submit tier-3-where-to-submit
Tier Option
tier-1-option tier-2-option tier-3-option
Bước 3 : Thiết lập các Option
Trong Tab Submisson
Click on configure
Click on Add Proxy to import private proxies
Tick Automatically for new proxies every 60 minutes
Tick Only on less than 100 active proxies
Tick Automatically disable bad proxies on use
Trong Tab Captcha
Chọn Captcha Breaker làm công cụ giải mã Captcha và chọn giá trị Retry = 3
Tab Indexing
On the Indexing Tab tick to submit backlink & tick to use GSA SEO Indexer, GSA url redirect pro
Tab Advanced
On the Advanced Tab tick to Save verified sites
(optional) add any other indexing services you have available
Và cuối cùng là thực hiện chiến dịch
Chạy các Tier và Secondary từ trên xuống dưới, vì Tier, Secondary ở trên có tạo được url liên kết thì các Tier, secondary ở dưới mới lấy được từ khóa, link để tạo liên kết lên các tầng trên. Nên làm cách nhau khoảng 1 tiếng để chắc ăn, nếu bạn muốn ổn thì cứ để 1 ngày cũng được vì đây là ta xây dựng lâu dài, không có gì phải vội.
Nguồn Bài Viết của shareseotools

Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Con đường tội lỗi khi trở thành tỷ phú đô la thứ 2 Việt Nam của Trịnh Văn Quyết

Chủ tịch tập đoàn FLC – ông Trịnh Văn Quyết mới đây được vinh danh tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam, và được tôn vinh như một “hiện tượng” trên các trang truyền thông . Nghịch lý thay, gần đây hàng loạt dự án từ khắp các tỉnh thành trong cả nước của FLC đã bị người dân và báo chí phanh phui cố ý coi thường luật pháp, ngang ngược cướp đất, làm giàu trên mồ hôi nước mắt của hàng vạn dân nghèo. Đằng sau những đại dự án quy mô của FLC là tiếng kêu cứu, khóc than của hàng vạn người dân rơi vào cảnh túng quẫn, không nhà, mất đất sản xuất, không còn kế sinh nhai.

Chân dung ông chủ tập đoàn tai tiếng FLC - Trịnh Văn Quyết 

Ông Quyết nắm trong tay hàng loạt dự án BĐS quy mô lớn khắp cả nước gồm: 6 “siêu” quần thể khu nghỉ dưỡng và sân golf trải dài ở 6 tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quy Nhơn. Nếu sự giàu có của ông chủ Quyết và FLC có thể tạo tiền đề để đời sống của người dân các tỉnh thành xây dựng cuộc sống ấm no, giàu đẹp thì quả không còn gì để nói. Tiếc thay, nơi nào có FLC đến làm dự án thì ở đó lại xuất hiện nông dân bị bần cùng hóa, mất nhà, mất đất sản xuất, các dự án của Quyết thi nhau “mọc” lên trên mồ hôi nước mắt, thậm chí là… máu của hàng vạn dân nghèo. Đến nỗi nhắc đến FLC, người ta nhớ ngay câu slogan gắn với tập đoàn này: “Nơi nào có FLC, nơi đó có tiếng kêu ai oán của người dân vì những quyền lợi tối thiểu bị cưỡng đoạt”.


Hàng loạt dự án đầy tai tiếng của FLC

FLC Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc): Dưới sự chỉ đạo của Trịnh Văn Quyết FLC đã tự ý san lắp, biến đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp để xây dựng khu nghỉ dưỡng khi chưa được chính quyền cho phép. FLC còn thâu tóm những khu đồi vàng, nhiều lô đất nông nghiệp bờ xôi ruộng mật của 251 hộ dân khi chưa được sự đồng ý của họ và đền bù với giá rẻ mạt. Người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Điều đáng nói là, hầu hết các dự án của FLC Vĩnh Phúc đều chậm tiến độ, thậm chí “treo”. Lẽ ra dự án chậm tiến độ như thế này thì sẽ bị xử lý rút giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt thực hiện dự án. Nhưng cuối cùng, FLC vẫn không bị xử lý vi phạm. Việc làm này khiến dư luận hoài nghi và đặt ra nhiều câu hỏi: Vì sao FLC lại có thể chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp dễ dàng đến vậy? Tại sao, dự án này có nhiều sai phạm nhưng vẫn được triển khai, bất chấp dư luận?

FLC Quảng Bình (Quảng Ninh, Lệ Thuỷ): Tại Quảng Bình, tập đoàn FLC ngang nhiên lấy 200 lô đất ở của người dân để triển khai dự án sân golf Hải Ninh. Đây là vùng đất mà người dân Hải Ninh đã sinh sống, khai hoang từ hàng trăm năm nay. Nhưng lạ thay, người dân nơi đây lại không được thông báo bất kỳ thông tin nào về việc đất của họ được quy hoạch, càng không nhận được thông báo di dời đến địa điểm khác.

Đột nhiên bị FLC cướp đất, đuổi ra khỏi mảnh đất chôn nhau cắt rốn, từ 1 người có nhà thành không nhà, người dân nơi đây rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, đi không được mà ở cũng không xong. Không còn kế sinh nhai, khi chăn nuôi không còn, đất nông nghiệp không, nhà cửa không có, còn biển thì cá chết khiến những con người thấp cổ bé họng nơi đây chỉ biết ngậm đắng, than trời không được, kiện đất cũng không xong.

Quá túng quẫn, người dân kéo nhau đến phản đối, ngăn chặn lễ khởi công dự án và kéo đến các điểm thi công công trình dự án khu nghỉ dưỡng ven biển xã Hải Ninh để ngăn chặn việc vận chuyển vật liệu thi công.

Đến sáng, 25/4, người dân địa phương vẫn kéo đến rất đông để phản đối Dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ven biển FLC Quảng Bình 

Sau vụ việc này, mặc dù chính quyền địa phương có cam kết giải quyết đền bù thiệt hại, trả lại đất cho bà con nhưng rồi đâu vẫn hoàn đấy. FLC vẫn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công và thu lợi hàng nghìn tỷ đồng như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Không hiểu sao, Quảng Bình là tỉnh nghèo. Tại sao không đầu tư các dự án về giáo dục, dân sinh hay phát triển nông nghiệp, mà lấy đất của dân cho doanh nghiệp xây dựng một loạt 10 sân golf ven biển, đẩy bà con vào cảnh trắng tay? Liệu đầu tư sân golf ở một tỉnh nghèo như thế thì có khả năng thu hút khách du lịch, hoàn vốn đầu tư hay không? Rồi môi trường biển nơi đây sẽ ra sao khi để bảo dưỡng thảm cỏ của sân golf, người ta phải sử dụng hàng nghìn tấn phân bón và thuốc bảo vệ thực vật mỗi năm? Khi đó trách nhiệm sẽ về ai, FLC hay chính quyền? Nhưng chắc chắn, chính người dân phải hứng chịu cảnh khổ.

FLC Quy Nhơn (Bình Định): Mới đây sân golf FLC Quy Nhơn được báo quốc tế đánh giá đây là một trong những sân golf đẹp nhất châu Á. Nhưng rất ít báo đài đề cập đến nỗi thống khổ, bức xúc mà dự án đem lại cho người dân nơi đây.

Người dân đã sống bao đời nay trên mảnh đất Quy Nhơn tự khai khẩn đất hoang, xây dựng nhà cửa, đất canh tác bỗng chốc bị ông Quyết cướp sạch đất đai, trở thành những người không nhà, đời sống bị chèn ép đủ điều.

Không chỉ cướp đất, FLC còn ngang ngược ngăn đường do chính người dân góp tiền xây dựng, dùng hàng rào kẽm gai cấm biển, đẩy ngư dân vào cảnh khốn cùng, trên bờ thì không đất canh tác, biển đầy cá tôm nhưng không cách nào đánh bắt được.

Dường như tiếng kêu oan ức của người dân thành phố Qui Nhơn và người dân Nhơn Lý, Nhơn Hội vẫn lọt thỏm giữa sóng biển, bão bùng. Lòng người ngày càng trở nên khô khốc, trơ cạn bởi luôn phải đấu tranh và chịu đựng cay đắng, bất an do Trịnh Văn Quyết và đám tay sai của y gây ra.

FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa): Sau vụ lình xình tại dự án FLC Resort Vĩnh Thịnh FLC Sầm Sơn cũng lộ hàng loạt sai phạm từ chủ đầu tư đến UBND thị xã Sầm Sơn.

Các hộ dân ở đây rơi vào cảnh cùng quẫn, bấn loạn khi UBND thị xã Sầm Sơn đã ráo riết tiến hành cưỡng chế lấy đất của 12 hộ dân thuộc thôn Hồng Thắng (xã Quảng Cư) giao cho Tập đoàn FLC với mức đền bù GPMB rẻ mạt, thậm chí như cho không khiến người dân vô cùng bức xúc.

Mức giá đền bù các hộ ở khu vực “đất vàng” chỉ có giá từ 1,2 – 4 triệu đồng/m2. Trong khi không cần đầu tư nhiều FLC đã rao bán chính mảnh đất này với giá từ 30 – 60 triệu đồng/m2. Đau đớn hơn, nếu chấp nhận nhường đất khi chuyển vào khu tái định cư UBND thị xã thì người dân mua đất giá từ 2 – 4 triệu đồng/m2 (chưa thuế). Với thủ đoạn ép giá, chỉ bỏ ra 12 tỷ để thâu tóm 1 héc ta đất, như vậy với 450 héc ta thì Trịnh Văn Quyết đã ung dung bỏ túi  40.000 tỷ đồng một cách dễ dàng.

Theo Ông Ngô Hữu Dương – hộ dân bị cưỡng chế – cay đắng nói: “Tôi không biết trên đất nước mình có nơi nào như vậy hay không? Nhà dân đang ở, doanh nghiệp đã phân lô trên giấy để bán nền thu lợi hàng nghìn tỉ?”

Chưa dừng lại đó, FLC còn tự tung tự tác khi thả một số lượng lớn phao xuống biển cấm thuyền bè của ngư dân và người cào ngao vào khu vực phía trước quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn khai thác thủy sản.

“Họ thả phao cỡ lớn không cho thuyền bè và người dân vào. Nếu ai vào sẽ bị người của FLC xua đuổi. FLC còn dựng hàng rào, cử người gác chặn đường, không cho chúng tôi ra biển, không cho đánh cá phía trước FLC. Tuyến đường này đã bị họ bịt hẳn, không cho ai qua lại” – anh Trần Tuấn Anh (ngụ xã Quảng Cư), bức xúc.

Chưa dừng lại ở đó, Tập đoàn FLC còn phá nát hàng chục héc ta rừng phòng hộ và chiếm dụng 15,4 héc ta đất rừng phòng hộ, đất ven biển để “gộp” vào dự án được phê duyệt, công ty này cũng bị người dân “tố” tiếp tay cho cát lậu, một số đơn vị bơm hút cát trái phép để bán cho FLC san lấp mặt bằng.

Tập đoàn FLC còn tự ý thi công tuyến đường Hồ Xuân Hương kéo dài, công ty FLC đã tự lập hồ sơ thiết kế và tiến hành thi công thảm nhựa mặt đường, lát đá vỉa hè, hệ thống thoát nước, dải phân cách… khi chưa được các cấp có thẩm quyền đồng ý. Tập đoàn FLC còn ngang nhiên xây dựng cổng bảo vệ, chiếm trọn đoạn đường này làm “của riêng”, ngăn cấm người dân địa phương đi lại.

Quá bức xúc ngư dân thuộc thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá đã biểu tình để phản đối dự án khu ăn chơi nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC triển khai ở bờ biển Sầm Sơn.

Tại sao với nhiều sai phạm như vậy  mà FLC vẫn được ưu ái đầu tư? Vì sao Trịnh Văn Quyết có thể “một tay che trời”, ngang ngược cướp đất, vi phạm trắng trợn quy định pháp luật mà không bị xử lý? Ai sẽ bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân trước những doanh nghiệp hành xử theo kiểu xã hội đen như FLC và Trịnh Văn Quyết?

Sau dự án FLC Sầm Sơn chặn đường mưu sinh của ngư dân, FLC Hạ Long cũng bộc lộ nhiều khuất tất động trời, gây bức xúc, đẩy cuộc sống của người dân nơi đây rơi vào cảnh lầm than và đáng báo động. FLC tự ý lấn chiếm hàng trăm hecta đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nơi đây.

Hệ quả là, sáng 4/8 vừa qua, người dân sinh sống tại khu dân cư và trường tiểu học thuộc khu 3, phường Hà Trung, TP Hạ Long rơi vào tình cảnh khốn khổ vì bùn đất từ dự án sân golf của FLC đổ xuống, bùn tràn ngập đường xá, nhà cửa.

Theo ghi nhận hiện trường toàn bộ đường dân sinh tại tổ 29, 30, 31 khu 3, phường Hà Trung đều bị bùn đất vùi lấp, có chỗ dày trên 50cm. Hệ thống cống thoát nước bị tê liệt hoàn toàn bởi cát sỏi. Anh Hà Đức Thịnh, có nhà bị thiệt hại do ngập lụt cho biết: “Nước ngập sâu vào nhà tôi gần 1m, khiến nhiều đồ đạc bị hỏng. Đặc biệt, người dân khu vực này đều sống bằng nghề trồng rau, thì nay bùn đất tràn xuống vùi lấp hoàn toàn ruộng, vườn, khiến cây trồng bị hư hỏng hết. Hiện tại người dân chúng tôi không biết sống thế nào”.

“Cứ mỗi khi trời mưa là người dân chúng tôi lại thấp thỏm, lo sợ. Ngập lụt khiến cho người dân không thể yên tâm làm ăn. Mong rằng TP. Hạ Long sớm có biện pháp xử lý để tình trạng này không còn xảy ra, để chúng tôi ổn định cuộc sống” – bác Trần Xuân Đấu, trú tại tổ 29 chia sẻ.

Người dân Hạ Long đang phải nếm trái đắng từ dự án FLC Hạ Long với nỗi hoảng sợ và tai họa thường trực ập tới. Dân nghèo sẽ được gì từ dự án này? Có chăng đó chỉ là những tiếng than vọng vào hư không khi bất lực trước lũ bùn của sự vô trách nhiệm và ngang ngược của Tập đoàn FLC?

Không chỉ tàn phá rừng,Trịnh Văn Quyết còn “đòi” lấy cả trụ sở Thành ủy, UBND TP.Hạ Long để xây tháp đôi. Ngày 21/10 HĐND TP phải tổ chức kỳ họp bất thường, ngậm ngùi nhường các khu “đất vàng” này cho Tập đoàn FLC. Tại sao đến cả Thành ủy, UBND TP cũng nhường đất cho Quyết xây dự án? Một doanh nghiệp tư nhân mà ngang ngược đòi đất của chính quyền sở tại để xây trụ sở, liệu có thế lực nào đằng sau chống lưng cho Quyết hay không? Thật khủng khiếp, coi thường chính quyền đến thế là cùng.

FLC Hà Nội: Hàng loạt dự án của Trịnh Văn Quyết tại Hà Nội đều có điểm chung coi thường là pháp luật, ngang nhiên thách thức ngành chức năng nhưng lại không bị xử lý.

Tại dự án FLC Green Home (18 Phạm Hùng, Hà Nội), chủ đầu tư đã “tự ý” thi công công trình dự án khi giấy phép từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa “trao tới tận tay”. Nhận thấy được sai phạm của dự án, Tổ TTXD phường và UBND phường Mỹ Đình 2 cũng đã có những văn bản, quyết định đình chỉ thi công để chờ giấy phép xây dựng theo đúng quy định pháp luật. Nhưng chủ đầu tư công trình dự án FLC Green Home vẫn ngang nhiên cho công nhân thi công rầm rộ bất chấp vi phạm. Một điều lạ lùng hơn là công trình này chưa được cấp phép xây dựng mà đã được các trang mạng giao dịch bất động sản rao bán tấp nập.

Còn dự án FLC Garden City (Đại Mỗ – Nam Từ Liêm – Hà Nội), chính quyền Hà Nội tiếp tục bất lực trước những sai phạm của FLC khi chỉ trong 9 tháng, FLC Garden City bị đình chỉ thi công 3 lần do chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án vẫn rầm rộ rao bán.

Theo quy định nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng hoặc công trình sai phạm thì dự án sẽ bị cưỡng chế, phá dỡ. Đằng này FLC ngang nhiên xây dựng coi thường pháp luật. Dư luận đặt câu hỏi, tại sao chủ đầu tư FLC Garden City có thể phớt lờ các quyết định xử phạt trật tự xây dựng của các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm?

Còn ở Cao ốc FLC Landmark Tower (Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), ông Quyết tự ý thay đổi thiết kế, xây thêm 2 tầng và ẵm gọn hàng chục tỉ đồng. Không chỉ xây chui một tầng chia nhỏ làm 18 căn hộ bán kiếm lời, Cao ốc FLC Landmark Tower còn xây chui 1 tầng ở khối văn phòng để cho thuê. Hậu quả thì chủ 18 căn hộ này “trái phép” này hứng trọn, khi đối mặt với nguy cơ không làm được giấy tờ nhà và phải sống chui sống nhủi giữa lòng Thủ đô.

Riêng tại dự án FLC Complex Tower (36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội), thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã 2 lần kiểm tra dự án này và lập biên bản thi công vì xây dựng không phép và yêu cầu đình chỉ thi công. Ngày 19/3/2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã xử phạt tập đoàn FLC 50 triệu đồng do khởi công xây dựng khi chưa có giấy phép. Dự án chỉ được chấp thuận cho bán 270 căn hộ nhưng chủ đầu tư lại rao bán gần 500 căn hộ. Hậu quả là khách hàng mua căn hộ tại FLC nếu không tìm hiểu kỹ pháp lý, rất có thể mua phải loại căn hộ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Với căn biệt thự B12- BT6 Khu đô thị Mỹ Đình 2 dù phá vỡ quy hoạch được duyệt và bị yêu cầu ngừng xây dựng, nhưng ông Quyết vẫn ngang nhiên vi phạm và thách thức lực lượng chức năng. Tại sao ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội, Trịnh Văn Quyết lại có thể một tay che trời, ngang nhiên vi phạm pháp luật, thách thức các cơ quan chức năng mà không bị xử phạt? Phải chăng có thế lực chống lưng hay điều gì mờ ám phí sau nên chủ đầu tư mới có thể ngang ngược như thế? Hàng loạt sai phạm kéo dài khiến dư luận không ngừng đặt ra câu hỏi: Sự ngông cuồng của Trịnh Văn Quyết là do đâu? Phải chăng có thế lực đằng sau đã bảo kê cho FLC “lộng hành” ngay giữa Thủ đô khi sai phạm kéo dài?

Nếu các sai phạm có hệ thống của FLC tiếp tục “chìm vào quên lãng”, cũng đồng nghĩa với việc uy tín của chính quyền thành phố sẽ “lún sâu” vào sự bất tuân pháp luật, thiếu trách nhiệm gây hệ lụy “nhờn thuốc” trong quản lý trật tự xã hội.

FLC đã và sẽ thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng bằng những việc làm trái pháp luật. Nhưng thật lạ kỳ, ở mỗi vụ việc như vậy, dường như các cơ quan có trách nhiệm đều “tê liệt” trước các sai phạm?

Tất cả các dự án từ Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quy Nhơn… đi đến đâu FLC cũng được ưu đãi và được tạo điều kiện xây dựng nhanh chóng. Mặc dù vấp phải nhiều phản đối từ người dân, nhưng dường như FLC không hề cảm thấy khó khăn hay chịu sức ép nào với họ. Trịnh Văn Quyết ngang nhiên xem thường pháp luật, chà đạp lên quyền sống của người dân nhưng lại không ít những bài báo PR viết sai sự thật, đổi trắng thay đen và thổi phồng thành công của FLC để lừa các nhà đầu tư đến mua nhà, làm giàu cho y. Vốn khôn ngoan, ranh ma nên Quyết thừa hiểu sức mạnh truyền thông có khả năng đè bẹp dư luận và tiếng kêu cứu của người dân thấp miệng bé họng như thế nào. Và y đang dùng công cụ này để trục lợi, làm giàu cho bản thân.

Nghe đâu Báo Điện tử Pháp luật Việt Nam bị đặt nghi vấn là cơ quan ngôn luận của tập đoàn FLC sau nhiều bài PR cho dự án FLC Thanh Hoá gây tranh cãi.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, Sở ban ngành nên xem xét lại các quyết định có liên quan đến dự án. Đồng thời, đề nghị Thanh tra tiến hành vào cuộc, xử lí kịp thời để bảo vệ quyền lợi cho dân nghèo và trừng trị những kẻ xem thường pháp luật 1 cách thích đáng.

Có một quy luật xưa nay là, “tiền càng nhiều quan hệ càng to” ông Quyết dùng tiền mua được mối quan hệ lớn, thì cũng có thể dùng để mua được địa vị và vị trí là điều đương nhiên. Trong khi Trịnh Văn Quyết và nhóm lợi ích của ông ngày càng giàu sụ, người dân lại trở nên bần cùng hóa, chìm sâu trong cảnh nghèo đói. Liệu trong tương lai còn diễn ra bao nhiêu dự án như thế nữa, bao nhiêu người dân phải chiụ cảnh mất đất mất nhà mất đất nữa?

(Dân Trí / Dân Việt / Doanh Nghiệp Việt Nam)

 
Copyright © 2013 Chia sẻ hết mình - Nhiệt tình với mọi người
Powered byBlogger